“Kinh doanh nhượng quyền là gì” có lẽ là câu hỏi đang nhận về nhiều sự quan tâm của các chủ đầu tư nhất. Vậy cùng Lilak tìm hiểu về khái niệm này ngay sau đây!
Ngày nay, mô hình nhượng quyền là một trong những xu hướng kinh doanh được nhiều chủ doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt là trong lĩnh vực F&B. Vậy lợi ích của nhượng quyền thương hiệu là gì, có phải là một “con đường” ngắn nhất dẫn đến thành công khi khởi nghiệp hay không? Nếu bạn cũng đang thắc mắc về vấn đề này, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Liklak để có câu trả lời chính xác nhé!
Kinh doanh nhượng quyền là gì?
Thực chất đây là thuật ngữ dùng để chỉ về một cá nhân hoặc tổ chức được quyền sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền để kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian hoạt động thì bên nhận quyền bắt buộc phải tuân theo các yêu cầu cũng như quy định do người cấp phép đề ra. Từ việc chia lợi nhuận, mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ cho đến quảng bá thương hiệu, tiêu chuẩn về chất lượng,...
Ngoài phải chấp thuận các điều kiện của bên nhượng lại thương hiệu, thì bên nhận quyền còn phải bỏ ra một khoản chi phí nhất định để trả tiền bản quyền.
Lợi ích của kinh doanh nhượng quyền mang lại
Sau khi tìm hiểu về kinh doanh nhượng quyền là gì ở phần trên, chắc hẳn mọi người cũng thấy được những có lợi ích mà mô hình này mang lại cho cả người cấp phép và người nhận quyền.
Nếu như, với bên nhượng quyền họ có cơ hội mở rộng mạng lưới kinh doanh mà không cần đầu tư trực tiếp vào việc mở cửa hàng mới. Từ đó, góp phần thúc đẩy nhận diện thương hiệu lên đáng kể và gia tăng thu nhập nhờ vào các khoản phí nhận được khi nhượng quyền. Lợi ích kinh doanh nhượng quyền mang lại cho người nhận quyền đầu tiên phải kể đến là tối ưu về mặt thời gian và hạn chế rủi ro thấp nhất. Bởi vì, họ không cần phải xây dựng và phát triển thương hiệu từ đầu, vị thế đã có sẵn giúp việc tiếp cận khách hàng cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Ngoài ra, bên nhận quyền còn được hỗ trợ tối đa về setup, tạo chiến dịch marketing, đào tạo nhân sự,... Vì vậy, khi bạn kinh doanh dưới hình thức nhượng quyền, chỉ cần tập trung vào khâu quản lý và vận hành sao cho tốt là được.
Một số mô hình kinh doanh nhượng quyền điển hình
Hiện nay, có rất nhiều mô hình kinh doanh nhượng quyền khác nhau ra đời, nhưng thông dụng nhất là hai loại hình sau:
Nhượng quyền toàn bộ
Đây là hình thức nhượng quyền “trọn gói”, với thời hạn khá lâu có thể kéo dài từ 5 năm đến 30 năm tùy theo tiềm lực tài chính mà bên nhận quyền kinh doanh có khả năng bỏ ra.
Lợi ích của nhượng quyền thương hiệu toàn diện là bên cấp phép sẽ cung cấp toàn bộ từ quy trình vận hành, quản lý, chiến lược được chuẩn hóa, hỗ trợ chiến lược tiếp thị, đào tạo và huấn luyện nhân viên đến bí quyết, công nghệ sử dụng trong sản xuất.
Và những khoản phí nhượng quyền cam kết ban đầu, phí hoạt động định kỳ thì bên mua quyền phải trả đầy đủ.
Nhượng quyền một phần
Khác với mô hình trên, nhượng quyền kinh doanh một phần kém chặt chẽ hơn hẳn. Thông thường, bên cấp phép chỉ nhượng quyền một mảng nhỏ, như nhượng quyền phân phối, nhượng quyền công thức sản xuất và tiếp thị, cấp quyền sử dụng hình ảnh thương hiệu,...
Nếu nhượng quyền không toàn diện, thì bên cấp quyền sẽ không đưa ra quá nhiều yêu cầu cũng như hạn chế can thiệp sâu vào khâu vận hành và sản xuất của bên nhận nhượng quyền.
Những điều cần biết khi kinh doanh nhượng quyền
Dưới đây là những điều bạn cần biết và cần chuẩn bị khi tham gia vào mô hình kinh doanh nhượng quyền, đó là:
Chuẩn bị vốn
Bất kể bạn kinh doanh theo hình thức nào, tiền vốn vẫn là yếu tố tất yếu. Nếu bạn đã quyết định kinh doanh nhượng quyền, số vốn bạn phải bỏ ra sẽ gồm chi phí nhượng quyền thương hiệu, chi phí thuê mặt bằng, setup cửa hàng, thuê nhân viên và một số khoản dự phòng khác.
Nghiên cứu thị trường
Bạn muốn thành công khi đầu tư nhượng quyền, thì trước hết phải tiến hành nghiên cứu kỹ thị trường kinh doanh mà mình đang hướng đến. Điều này không chỉ tìm hiểu về mỗi thương hiệu bạn lựa chọn, mà nó bao gồm cả việc tìm hiểu về khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh, xu hướng ngành công nghiệp và vị thế của doanh nghiệp đó trên thị trường.
Lưu ý khi muốn kinh doanh nhượng quyền
Kinh doanh nhượng quyền là một quá trình phức tạp, vậy nên bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau:
-
Nghiên cứu kỹ về thị trường và lĩnh vực bạn muốn tham gia.
-
Chọn thương hiệu phù hợp với điều kiện tài chính của mình.
-
Lập hợp đồng nhượng quyền rõ ràng và minh bạch, với đầy đủ các hạng mục yêu cầu, thời hạn cũng như các khoản phí.
-
Tính toán kỹ lưỡng về các khoản đầu tư ban đầu và chuẩn bị tài chính dự phòng.
-
Kinh doanh nhượng quyền cần linh hoạt để thích nghi nhanh chóng và tìm cách cải tiến liên tục.
Kinh doanh nhượng quyền lợi nhuận cao với Lilak
Lilak Việt Nam - Thương hiệu nhượng quyền trà bánh và đồ ăn vặt lớn nhất Việt Nam, là điểm đến đáng tin cậy được nhiều chủ đầu tư lựa chọn đồng hành lâu dài.
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực F&B, chuyên cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm trà bánh chất lượng, được khách hàng cực kỳ yêu mến. Chính vì thế, Lilak hiện tại đã có mặt khắp mọi nơi với con số cửa hàng đã chạm mốc trăm chi nhánh trên cả nước. Nên có thể nói, lựa chọn nhượng quyền thương hiệu Lilak chính là một quyết định sáng suốt đối với những nhà đầu tư mong muốn phát triển theo hướng bền vững.
-
Lilak hỗ trợ tư vấn, đào tạo nhân sự và chia sẻ cách điều hành quản lý miễn phí.
-
Lilak cam kết chi phí đầu tư thấp, đối tác có thể nhanh chóng hoàn vốn sau 2 tháng.
-
Lilak là thương hiệu uy tín, lợi nhuận thu về cao.
Nếu có nhu cầu tìm hiểu thêm về các chính sách nhượng quyền tại Lilak, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua số Hotline 0924.66.88.77 để được hỗ trợ nhanh chóng.
Xem thêm: Lilak thương hiệu nhượng quyền trà bánh dẫn đầu cơn sốt
Như vậy, nội dung bài viết trên là những thông tin giải thích về nhượng quyền kinh doanh là gì? Hy vọng sẽ giúp các bạn có cách nhìn đúng về nhượng quyền trong kinh doanh và biết được những lợi ích mà nó mang lại.